Đi bộ cũng phải đúng luật

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

Từ năm 2018, tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được mở rộng phạm vi điều chỉnh, tức áp dụng cả với người đi bộ sai luật, nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự (mức phạt cao nhất là 15 năm tù).

Nội dung nổi bật này quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội.

Đồng tình với quy định trên, nhiều người cho rằng việc xử phạt hình sự người đi bộ sai luật là hoàn toàn hợp lý, bởi tất cả đối tượng tham gia giao thông đường bộ phải bình đẳng trước pháp luật, nếu ai gây ra hậu quả nghiêm trọng đều bị xử lý như nhau.

Hơn hết, việc quy định xử phạt đến tội hình sự còn buộc người đi bộ nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, từ đó hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc mà nguyên nhân chính xuất phát từ đối tượng này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận trên một số tuyến đường tại TP Vĩnh Long và các địa bàn lân cận, tình trạng người đi bộ băng qua đường tùy tiện vẫn rất phổ biến.

Thay vì đến những nơi giao lộ và qua đường đúng vạch kẻ, người đi bộ thường leo trèo qua dải phân cách để “khỏi phải đi đường vòng cho xa”. Hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho chính mình và liên lụy đến người khác khi người lái xe không kịp xử lý tình huống.

Bên cạnh đó, không ít bạn đọc băn khoăn vì cơ sở hạ tầng giao thông tại một số nơi không đảm bảo cho người đi bộ đi đúng phần đường.

Nhất là những tuyến đường có vỉa hè nhỏ hẹp, lại bị chiếm dụng để mua bán, đậu xe hoặc một số cầu không có lề dành cho người đi bộ.

Do đó, để người đi bộ chấp hành tốt luật lệ giao thông, ngoài việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, các cơ quan chức năng cần có các giải pháp đầu tư, hoàn thiện hạ tầng giao thông sao cho đồng bộ.

PHẠM TẤN