Tỉnh táo khi mua hàng giảm giá

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)

“Đến tết lại giảm” đó là động thái thường bắt gặp tại các địa phương khi ngày tết đến gần. Lý do được người bán quảng cáo là: hàng tồn kho; hàng khuyến mãi để chào năm mới; là dịp tri ân khách hàng, hàng xuất khẩu bị lỗi kỹ thuật… và nhiều chiêu thức khác. Các mặt hàng hiện bày bán rất phổ biến gồm: quần áo may sẵn, vật dụng trong gia đình, giày dép, mỹ phẩm, trái cây…

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng có kinh nghiệm đã đưa ra những lời cảnh báo rất có lý và cụ thể như: mang tiếng là giảm giá (có nơi giảm 70- 75% so giá niêm yết) nhưng thực chất giá niêm yết trên sản phẩm đã được “đội” lên gấp nhiều lần so với trước đây. Và nếu bán được thì tất nhiên họ sẽ lời nhiều hơn so với trước đây.

Cạnh đó, chất lượng hàng giảm giá đều rất thấp “tiền nào của nấy” với chiêu thức mua 1 tặng 1 và hơn thế nữa. Nhiều khách hàng phản ảnh: hàng hóa dạng này thường rơi vào dạng “sáng mua, chiều bỏ” vì chất lượng rất kém, không rõ nguồn gốc.

Gần đây nhất đã xuất hiện khá phổ biến sản phẩm nước này đóng mác nước khác như sản phẩm Trung Quốc gắn nhãn mác Thái Lan, Việt Nam để lừa đảo khách hàng.

Chưa dừng lại ở đó, một số, cửa hàng còn tung chiêu khuyến mãi: nếu mua hàng đến khung giá quy định nào đó thì sẽ nhận được hàng khuyến mãi nhưng trên thực tế một số nơi không thực hiện đúng cam kết với lý do hàng khuyến mãi tới chậm hay đã hết hàng. Song song đó, khách hàng mua hàng dạng này thường không được đổi lại hàng hóa khi trót mang về nhà.

Dư luận cho rằng rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng để kiểm tra giá cả, chất lượng sản phẩm bày bán công khai nhất là vào dịp tết, không vì giá cả sản phẩm không lớn dẫn đến việc “nới tay” để người bán tha hồ thao túng.

Về người mua, cũng cần hết sức cảnh giác với các sản phẩm độc hại, rẻ tiền nhưng nguy cơ lây lan mầm bệnh rất cao. Dù biết rằng khả năng mua sắm của một số người còn rất hạn hẹp nhưng không vì vậy lại chấp nhận phương án rước mầm bệnh, mối nguy hiểm về với gia đình mình.

Để có một cái tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm thì mọi người nên cẩn trọng khi mua hàng giảm giá để trở thành người mua hàng thông minh.

PHƯƠNG ANH