Thói quen

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 06/12/2017 (GMT+7)

Có một câu danh ngôn đại ý như: Thói quen ban đầu là mạng nhện về sau là sợi dây cáp. Xét trong thực tế cuộc sống và ứng dụng vào thực tiễn quả không sai.

Trong cuộc sống thường nhật, ta bắt gặp vô vàn thói quen. Tốt có, xấu có. Những thói quen ấy, cứ đan xen trong cuộc sống và không ngừng phát triển như một hệ quả tất yếu.

Thói quen thường “xâm thực” vào bản thân ta ngay từ bé.

Chúng bám rễ, định cư và lớn dần trong nếp nghĩ của ta. Khi đã trở thành “thần dân” trong hoạt động hàng ngày của ta và khi hành động, chúng ta xem thói quen là “người bạn”.

Vì thế, có rất nhiều người mắc phải những thói quen xấu mà không nhận ra. Thường bắt gặp nhất như: xả rác bừa bãi, khạc nhổ vô tư nơi công cộng, hút thuốc chỗ đông người và vô vàn thói quen xấu khác nữa.

Tuy vậy, ta vẫn có thể bắt gặp nhiều thói quen tích cực trong cuộc sống. Những thói tích cực ngày càng được nhân rộng ra và không chỉ đơn thuần dừng lại ở thói quen. Nếu phát triển một cách có chiều sâu, nó sẽ được nâng lên thành những hàng động có văn hóa.

Ý thức và trách nhiệm với cuộc sống của mỗi cá nhân ngày càng được nâng cao, thì không có lý do gì mà ta không triệt tiêu đi những thói quen xấu. Muốn làm được điều ấy, cộng đồng cần phải chung tay góp sức. Để mỗi ngày mới mở mắt đón bình minh, ta sẽ bắt gặp những điều tốt đẹp hiện hữu xung quanh mình...

TRẦN THÀNH NGHĨA