Nhũng nhiễu "tin vịt" báo bão

Cập nhật, 06:13, Thứ Tư, 27/12/2017 (GMT+7)

Qua thông tin báo đài, ông Bảy được biết, bão Tembin chuẩn bị đổ bộ vào đất liền vào 2 ngày 25, 26/12. Ông Bảy cùng mấy người con tất bật chuẩn bị các phương án để chằng chịt mái nhà lợp tôn có nguy cơ tốc mái khi có gió lớn.

Các con của ông, người thì xúc cát vào bao, người thì dùng dây chằng chống, tầm nửa ngày, ngôi nhà lợp tôn cũng đã được chằng kiên cố.

Chiều tối 25/12, qua đài truyền hình, ông Bảy nhận được thông tin bão đã đi lệch hướng Nam, tức từ Côn Đảo xuống vùng biển Cà Mau, vùng đất liền sẽ không trực tiếp ảnh hưởng.

Càng vui hơn khi biết được thông tin 12 giờ tới bão sẽ chuyển thành áp thấp nhiệt đới dù có mưa diện rộng.

Trong đêm 25/12 dù có mưa dầm nhưng không có gió giật mạnh làm cho ông Bảy hết sức an tâm, ngủ ngon đến sáng.

Thế nhưng, sáng 26/12, đứa cháu học lớp 8 của ông Bảy bất ngờ báo tin: “Bão đã đổi hướng chuẩn bị vào đất liền, mọi người đề phòng bão có sức giật khủng khiếp!”

Ông Bảy hoảng sợ, tiếp tục mua dây chằng cùng các vật dụng để đối phó cơn bão “mạnh khủng khiếp” do đổi hướng như lời đứa cháu đọc trên mạng xã hội.

Mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi, trưa 26/12 ông Bảy bật tivi thì nghe loan báo, bão đã suy yếu chuyển thành áp thấp nhiệt đới.

Ông Bảy vừa mừng vừa tức giận đứa cháu đã loan tin vịt “bão đổi hướng”. Xem lại tin mà đứa cháu vừa đọc, một số người xác định đó chỉ là tin rác trên Facebook chứ không phải thông tin chính thức của một trang báo mạng.

Không chỉ riêng ông Bảy, một số hộ dân ở vùng quê cũng gặp trường hợp tương tự khi không xác định kỹ thông tin mà đã vội loan báo tin “hỏa tốc”.

Lợi dụng sự chú ý từ một vấn đề nóng bỏng, nhiều trang mạng xã hội vì mục đích cá nhân đã đưa thông tin sai sự thật về bão làm cho người dân hết sức hoang mang. Thậm chí, họ còn loan báo tin dữ với mục đích đùa giỡn để câu lượt đọc.

Tin bão là tin thời sự cấp thiết cần phải được thông tin đến bà con một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

Chỉ vì chút lợi ích cá nhân mà một số người bất chấp để đạt được mục đích của mình. Bà con hết sức chú ý những tin về lụt bão không chính thống trên mạng xã hội, cần phải biết sàng lọc thông tin, kẻo mắc lừa những kẻ dối gian, cơ hội.

HOÀNG LÊ