Hành động đẹp của người cầm bút

Cập nhật, 06:00, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Lòng tôi ấm lên khi đọc được dòng tin “phóng viên Đặng Tấn Đức- Phòng Truyền hình- Báo Tuổi Trẻ đã trả lại cho người đánh rơi số tiền hàng chục triệu đồng trên một chiếc taxi tại TP Vĩnh Long ngày 30/11/2017”.

Tôi chưa có dịp biết mặt anh nhưng trong thâm tâm tôi vô cùng ngưỡng mộ hành động quá cao đẹp này. Càng thấm thía nhiều hơn khi bản thân tôi trước đây cũng đã từng là một phóng viên (nay là cộng tác viên), cũng đã chịu đựng nhiều “búa rìu” dư luận về người làm báo.

Họ không hiểu, chưa hiểu hoặc cố tình không hiểu về những cam go, vất vả, hiểm nguy khi dấn thân vào cái nghề này.

Có nhà báo đã vĩnh viễn ra đi hay cả đời mang thương tật để tìm cho ra chân lý, bình đẳng của xã hội nhưng mấy ai hiểu và biết đến. Cụ thể là một phóng viên TTXVN hy sinh trong bão lũ khi tác nghiệp tại một tỉnh miền Trung.

Trong bộn bề của cuộc sống, cái lằn ranh thiện- ác ngày càng khó phân biệt bởi sự cám dỗ luôn chờ đợi các nhà báo.

Cái tâm trong sáng nhà báo luôn bị vật chất xã hội lôi cuốn, cám dỗ lúc ẩn, lúc hiện và ngày càng tinh vi. Không có gì lạ khi tôi và nhiều người khác đọc được những thông tin “nhà báo X. lãnh án tù…”; “nhà báo Y. sắp đứng trước vành móng ngựa”,…

Đau lắm! Buồn lắm! Lo lắm và cũng thương lắm! Mới hôm qua đây, họ là những “anh hùng” khi đưa ra ánh sáng những vụ việc đã bị nhận chìm trong bóng tối.

Dư luận nhìn họ với sự ngưỡng vọng và lòng biết ơn vô hạn. Xa hơn một chút là lòng tin của họ với Đảng, Nhà nước được nhân lên.

Vậy mà, những viên kẹo bọc đường thời bình đã quật họ ngã. Vậy là dư luận tha hồ ném đá; bọn xấu tranh thủ nói xấu, bôi nhọ, quơ đũa cả đám cho những người làm báo, kể cả những nhà báo chân thật, dũng cảm, lương thiện.

Ông bà xưa đã dạy “Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”. Những nhà báo đã “nhúng chàm” tuy có nhưng chỉ là những con sâu nhỏ nhoi bên cạnh một tập thể người làm báo chân chính sẵn sàng loại bỏ ra khỏi đội ngũ những con sâu báo chí.

Hành động đẹp của phóng viên Đặng Tấn Đức trong lúc này là vô cùng cần thiết để góp phần nhóm lên hình ảnh đẹp của người làm báo, làm ấm lên lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và những người cầm bút đã và đang giữ vững phẩm chất, ngòi bút của mình trước bao cám dỗ đời thường.

TRẦN TRẤN GIANG