Nghiêm cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi là đúng

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 01/11/2017 (GMT+7)

Lạm dụng rượu bia quá mức không chỉ gây nguy hại cho sức khỏe mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường.

Dù biết rằng, trong cuộc sống hay quan hệ giao tiếp hàng ngày khó tránh khỏi việc sử dụng loại đồ uống này, nhưng thực tế đáng lo ngại hiện nay là đối tượng sử dụng rượu bia ngày càng trẻ, nhất là trẻ vị thành niên- độ tuổi chưa phát triển toàn diện về thể chất và khả năng nhận thức.

Từ hôm nay, pháp luật sẽ nghiêm cấm hành vi bán rượu cho người dưới 18 tuổi.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu. Theo đó, từ ngày 1/11/2017, những ai có hành vi bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động là vi phạm các quy định về kinh doanh rượu.

Nhiều ý kiến tán thành nhưng cũng nghi ngờ hiệu quả thực thi của quy định trên vì thực tế ngành chức năng không thể quản lý tất cả người bán rượu bởi không phải ai kinh doanh mặt hàng này cũng đều xin phép.

Nhất là ở một số vùng nông thôn, việc quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu chưa được chính quyền địa phương siết chặt.

Như việc hộ chăn nuôi heo có nấu rượu để lấy hèm và bán rượu cho nhiều tiệm tạp hóa hay nhận đặt hàng từ các đám tiệc với số lượng lớn.

Bên cạnh đó, còn một số vấn đề khác như việc xác định độ tuổi của người mua, doanh thu của người bán bị ảnh hưởng,...

Tuy nhiên, thiết nghĩ quy định cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi là một chính sách đúng đắn và phù hợp với xu thế phát triển chung, nhằm định hướng và bảo vệ các bạn trẻ trước những tệ nạn xã hội đang rình rập.

Để quy định trên đi vào cuộc sống và phát huy hiệu lực cần có các giải pháp đồng bộ, mang tính lâu dài từ các ngành có liên quan.

Nhất là việc quy trách nhiệm rõ ràng từng cơ quan, đơn vị trong việc thực thi pháp luật, đồng thời cần xử phạt thật nghiêm những trường hợp vi phạm để răn đe.

Bên cạnh đó, mỗi gia đình cần quan tâm giáo dục con cái nhiều hơn, cần sớm cảnh báo tác hại của rượu bia để các bạn trẻ tránh xa và nếu có nhu cầu sử dụng rượu bia cũng không nhờ trẻ dưới 18 tuổi mua hộ.

Rượu bia là chất gây nghiện, nếu sử dụng từ khi còn trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tinh thần cũng như việc học tập.

PHẠM TẤN