Cần quản lý chặt chẽ việc mua bán axit

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Hiện nay, việc mua bán axit dễ dàng như mua rau ngoài chợ. Từ chợ đầu mối ở những thành phố lớn, các tiểu thương phân phối về khắp các tỉnh- thành. Rồi từ tỉnh thành- người ta lại đưa hàng về huyện, xã...

Axit là chế phẩm với nhiều loại khác nhau được dùng trong công nghiệp. Tuy nhiên, nó cũng là một chất độc gây ám ảnh đối với con người. Do không được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ nên bất kỳ ai cũng có thể mua axit.

Cứ việc ra chợ, nơi có bán hóa chất, hỏi mua axit là người ta bán ngay mà không cần hỏi sử dụng vào mục đích gì. Cũng giống như việc đi mua thuốc ở các nhà thuốc tây mà chẳng cần toa, đơn.

Từ đấy mới nảy sinh nhiều chuyện cay nghiệt, đau đớn. Qua bàn tay con người, axit biến thành vũ khí đánh ghen vô cùng lợi hại, khiến cho nạn nhân chết không được mà sống cũng không yên.

Khởi thủy từ vụ đánh ghen vũ nữ Cẩm Nhung bằng vụ tạt axit vào năm 1963 tại Sài Gòn, từ đó các bà vợ có máu Hoạn Thư đã dùng chất hóa học này để gây hại tình địch mà không cần nghĩ đến hậu họa.

Đã có nhiều trường hợp đánh ghen bằng axit để lại hình ảnh thương tâm cho nạn nhân: lột da, mù mắt, mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội… mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin. Đặc biệt là nỗi đau tột cùng về mặt thể xác, tinh thần mà người bị tạt axit gánh lấy.

Chưa hiểu hết sự nguy hiểm của axit, nhiều hộ gia đình làm ăn nhỏ lẻ dùng axit để sản xuất. Không giấy phép kinh doanh, làm ăn chui, họ lén lút mua axit về để sạc bình ắc quy, tẩy mặt kính đồng hồ...

Khói axit bốc lên, gây ảnh hưởng cho cá nhân, gia đình và kể cả hàng xóm vì họ không trang bị bất cứ bảo hộ lao động gì. Thậm chí, ngay cả việc đi mua axit cũng không trang bị vật dụng an toàn.

Để axit không còn là vũ khí gây nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, rất mong cơ quan chức năng nên giám sát chặt chẽ việc mua bán axit. Nếu quản lý chặt từ gốc thì xã hội sẽ không còn xảy ra những trường hợp đau lòng.

NGUYỄN THANH VŨ