Nỗi lo mất an toàn trong học đường

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 27/10/2017 (GMT+7)

Trong 2 tháng, cả nước có 3 vụ tai nạn trong trường học khiến một số học sinh bị thương và có 1 sinh viên thiệt mạng.

Khoảng 18 giờ ngày 17/10, tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, một mảng bê tông lớn rơi trúng đầu sinh viên nam khi đang đứng xếp hàng chờ đi thang máy, khiến em tử vong tại chỗ.

Nhiều sinh viên khác cũng bị mảnh bê tông văng trúng. Vụ việc đang được điều tra, còn phía nhà trường đang kiểm tra tổng thể kiến trúc trường, lắp đặt mái che để tránh sự việc tương tự.

Mới đây, 9 học sinh Trường Tiểu học Thạnh Quới A (Long Hồ) cũng bị thương khi la phông phòng học bị gió xoáy làm sập.

Trường vừa được sửa chữa, nâng cấp toàn bộ mái tôn, la phông, đường điện và sơn mới cách đây hơn 1 năm.

Nguyên nhân sự cố sập la phông được cho là do phòng học trước đây được thiết kế mái ngói nên lam thông gió được thiết kế khá cao.

Sau khi lợp mái tôn và đóng la phông thì phần lam thông gió nằm phía trên la phông.

Phía sau trường học là đồng trống nên gió lùa rất mạnh và đây cũng là nguyên do chính khiến cho trần la phông bị ảnh hưởng khi có gió mạnh lùa vào. Gió mạnh đã làm cho trần la phông của 5 phòng học bị hư hại và rơi xuống.

Cách đây 2 tháng, 10 học sinh lớp 6A4 Trường THCS và THPT Đống Đa (TP Đà Lạt- Lâm Đồng) bị thương khi sàn phòng học bất ngờ sập.

Các em đang vệ sinh lớp, đứng giữa lớp thì rơi xuống tầng trệt từ độ cao hơn 3m cùng với bàn ghế. Bên dưới là phòng tin học, chứa các dàn máy tính, bàn ghế. May mắn là thời điểm trên, phòng tin học đã đóng cửa, không có học sinh.

Nếu không, hậu quả để lại thật khó lường. Được biết, trường này xây dựng cách đây 60 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Ban giám hiệu nhà trường đã nhiều lần báo cáo và đề nghị được nâng cấp sửa chữa.

Hy vọng sẽ không còn những tai nạn đáng tiếc như thế xảy ra trong học đường. Thiết nghĩ, ban giám hiệu nhà trường và ngành chủ quản cần thường xuyên kiểm tra các phòng học xuống cấp, kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn. Bởi nếu những trường học xuống cấp không được khắc phục thì hậu quả sẽ khôn lường.

MAI ANH