Khó chịu với những người hút thuốc lá khi tham gia giao thông

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 04/10/2017 (GMT+7)

Mới đây tôi bắt xe ôm đi trên một quãng đường dài chừng dăm kilomet. Người lái xe ôm này có vẻ là người nghiện thuốc lá- theo suy đoán của tôi- chính vì vậy mà trên hành trình chở khách, ông ta “đốt” 2 điếu thuốc lá.

Trước khi tôi lên xe để đi, người đàn ông này không quên bật lửa châm 1 điếu thuốc lá rồi vừa đi vừa phì phèo hút.

Khi đi được nửa quãng đường, dường như là thèm thuốc quá hay sao, nên ông ta nhân lúc dừng chờ đèn đỏ cũng tranh thủ rút thuốc lá ra châm lửa để hút tiếp một điếu nữa!

Khi thấy ông ta hút thuốc lá trong lúc đi xe máy chở khách như vậy, ngồi ở phía sau tôi cảm thấy rất khó chịu, bởi không chỉ khói thuốc ông ta thở ra, mà tàn thuốc lá theo gió cũng bay tạt về phía sau, và nếu như tôi không đeo kính thì có lẽ nó sẽ bay vào mắt rất nguy hiểm...

Thật ra, không chỉ riêng người đàn ông mà tôi kể trên vừa lái xe máy vừa hút thuốc, mà thực tế trên đường cũng có rất nhiều những trường hợp như vậy.

Việc họ hút thuốc lá trong lúc di chuyển trên đường là do nhu cầu, do thói quen, sở thích... của bản thân, nhưng vô tình đã làm ảnh hưởng tới những người xung quanh cùng tham gia giao thông ở bên cạnh.

Đã không ít lần tôi thấy có khá nhiều trường hợp người đi xe gắn máy hút thuốc lá rồi búng tay gạt tàn thuốc ra khoảng không trung, để rồi chính những bụi tàn thuốc ấy đã vô tình bay trúng mặt, vào mắt của những người khác đi xe máy ở phía sau.

Hay như có bận, đứng tại một ngã tư đường phố chờ đèn đỏ, mà đèn đỏ tại đó những hơn 1 phút đồng hồ mới chuyển màu, tôi thấy một chàng thanh niên cũng đứng dừng đèn đỏ bên cạnh mình rút thuốc ra châm hút.

Cậu ta rít thuốc rồi phả khói bay phà phà khiến không chỉ tôi, mà vài phụ nữ gần đó cũng cảm thấy khó chịu vì mùi khói thuốc lá.

May thay, sự khó chịu chỉ thoảng qua và biến mất khi cậu thanh niên này nhanh chóng vượt đi khi đèn xanh trở lại.

Thói quen hút thuốc lá khi tham gia giao thông không chỉ làm ảnh hưởng tới mọi người khác bởi khói, tàn thuốc lá, mà thực trạng này theo tôi còn mang tới hiểm họa chực chờ cho chính bản thân người hút cũng như những người lưu thông bên cạnh, bởi khi vừa đi xe máy mà hút thuốc thì người điều khiển phải đưa tay thuốc lên để rít,

và lúc đó họ sẽ chỉ điều khiển bằng 1 tay nên nếu bất chợt có tình huống nguy hiểm không như mong muốn ập tới (ví dụ người đằng trước dừng xe đột ngột; có trường hợp băng ngang đường...) thì sẽ không xử lý kịp và rất dễ dẫn tới tai nạn giao thông!

Ngoài những người đi xe máy hút thuốc trên đường, tôi còn thấy thi thoảng có những trường hợp ngồi trên ôtô cũng hút thuốc.

Lúc hút thuốc lá, họ hé cửa kính ra rồi mỗi lần rít một hơi họ lại thò tay cầm thuốc gạt tàn ra bên ngoài xe.

Tất nhiên, những tàn thuốc nhỏ ấy cũng bay lung tung và nếu ai tham gia giao thông ở dưới đường mà “đen đủi” sẽ bị dính tàn thuốc lá bay vào mặt mày, quần áo...

Đó còn chưa kể, có nhiều trường hợp đang đi dưới đường tỏ ra quá bực bội khi bị người ngồi trên ôtô hút thuốc lá bất thình lình quăng đầu mẩu thuốc vừa hút xong vào người...

Hút thuốc lá dù ở đâu cũng luôn làm ảnh hưởng tới những người xung quanh, và hút thuốc lá khi đang tham gia giao thông lại càng nguy hiểm khi nó có thể gây tai nạn cho chính bản thân mình cũng như những người khác.

Chính vì vậy mà những người hút thuốc lá nên hết sức lưu ý, nhất là lúc đang lưu thông trên đường.

Tôi nghĩ, vì thèm thuốc lá quá mà không thể nhịn được thêm nữa, nếu đang tham gia giao thông, người ấy có thể tạt vào lề đường, dừng xe rồi hút hết điếu thuốc sau đó lại cho xe đi tiếp, chứ đừng giữ thói quen vừa điều khiển xe vừa hút thuốc lá làm ảnh hưởng tới những người xung quanh...

NGUYỄN LONG