Trước hết, hãy tự bảo vệ con...

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 03/03/2021 (GMT+7)

Cộng đồng mạng trên khắp cả nước để lại hàng ngàn bình luận “đau tim” và cảm ơn trước sự việc vào chiều 28/2 tại Hà Nội. Bé gái bò lơ lửng ngoài ban công ở tầng 12 chung cư, một số người ở tòa nhà đối diện hô hoán tìm người cứu. 

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh ở gần đó đã trở thành “người hùng” khi trèo lên mái che của sảnh và đỡ trúng, cứu sống bé trong gang tấc.

Sự việc tương tự gần nhất là vào tháng 12/2020 ở Thái Bình, một em bé 3 tuổi lọt qua lan can ban công căn hộ ở tầng 8 và rơi xuống đất. Rất may, em rơi vào mái hiên bằng tôn xốp ở tầng 1 nên không thiệt mạng.

Năm 2019, một bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 12 của một khu chung cư thuộc quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) bị đa chấn thương nhưng may mắn sống sót.

Tuy nhiên, đó chỉ là 2 em bé may mắn sống sót khi rơi từ chung cư cao tầng, còn lại, hầu hết đều rơi vào kết cục bi thảm để lại nỗi đau và sự ân hận khôn nguôi đối với cha mẹ.

Sự việc là lời cảnh tỉnh dành cho mọi người đang và sẽ cư trú trong các chung cư. Để chủ động phòng tránh thì có các giải pháp như tháo dỡ bàn ghế, võng ở ban công.

Các cửa sổ, cửa chính phải có chốt an toàn để trẻ không tự mở được và quan trọng là dùng lưới, rào quây ban công, lan can để trẻ không chui lọt.

Trong thiết kế, phải tính đến giải pháp kỹ thuật như ban công phải cao trên 1,4m, các khe hở giữa các thanh chắn lan can không quá 10cm…

Các gia đình có con nhỏ, đặc biệt là thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, một số địa phương còn áp dụng việc học online tại nhà thì phụ huynh nên để ý đến các bé nhiều hơn.

Các bé không thể nào mãi ngồi im nếu phụ huynh chủ quan đưa cho bé chơi điện thoại, chơi máy tính bảng mà không cảnh giác.

Các gia đình trong nhà có ổ điện, đường dây điện, vật sắc nhọn phải làm thật chắc chắn, chặt chẽ. Các ô cửa phải rào chắn nhằm đảm bảo không có ô lọt vừa người các cháu để các cháu không gặp nguy hiểm...

Không có nhiều may mắn và “người hùng” như anh Nguyễn Ngọc Mạnh không phải lúc nào cũng xuất hiện đúng thời điểm. Đừng quá trông chờ vào những người hùng. Hãy tự bảo vệ gia đình, bảo vệ những đứa trẻ của mình bằng những hành động đơn giản, giảm tối thiểu những yếu tố có thể gây nguy hiểm cho con.

PHƯƠNG THƯ