Đề nghị giám đốc thẩm để có lối đi cho gia đình

Cập nhật, 08:39, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

 

Ông Nguyễn Văn Hải trình bày vụ việc.
Ông Nguyễn Văn Hải trình bày vụ việc.

Gửi đơn đến Báo Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Hải (ngụ ấp Tân Phong 1, xã Tân Long Hội- Mang Thít) kêu cứu vì lối đi ra đường công cộng bị rào, khiến nhu cầu đi lại của gia đình gặp nhiều khó khăn.

Song, điều khiến ông Hải bức xúc là dù ngành chức năng đã vào cuộc giải quyết- buộc mở lối đi cho ông nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được thi hành án, vì phần đất mở lối đi thuộc quản lý của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hải trình bày: ông là chủ sở hữu hợp pháp của thửa đất 307 với diện tích 396,1m2 (tọa lạc tại ấp Tân Phong 1) và sinh sống cùng gia đình tại đây từ năm 2002. Do nhà của ông Hải nằm phía trong nên mỗi khi lưu thông ra Đường huyện 35 phải đi nhờ lần lượt qua các thửa đất của ông Lâm Văn Chính và bà Nguyễn Thị Màu.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, giữa ông Hải và bà Màu phát sinh mâu thuẫn nên bà Màu khóa lại cửa rào, không cho gia đình ông sử dụng lối đi này. Không còn lối đi nào khác, ông Hải làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Mang Thít yêu cầu bà Màu cho mở lối đi trên phần đất của bà.

Tại bản án sơ thẩm, TAND huyện Mang Thít chấp nhận yêu cầu khởi kiện và buộc bà Nguyễn Thị Màu dành cho ông Hải một lối đi có tổng diện tích 44,2m2 trên thửa đất 299 (do bà Màu đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), ngược lại ông Hải phải có trách nhiệm bồi thường hơn 10 triệu đồng cho bà Màu. Không chấp nhận mở lối đi mới theo yêu cầu của ông Hải, bà Màu gửi đơn kháng cáo yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử lại vụ án.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 2/10/2019, ý kiến của bà Màu chấp nhận cho ông Hải tiếp tục đi nhờ trên lối đi cũ là qua sân nhà bà, đồng thời yêu cầu hủy quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc buộc bà mở lối đi mới theo quyết định của bản án sơ thẩm. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm và chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện trước đó của ông Hải.

Cụ thể, theo quyết định tại Bản án dân sự phúc thẩm số 167/2019/DSPT của TAND tỉnh Vĩnh Long, công nhận sự tự nguyện của bà Nguyễn Thị Màu dành cho gia đình ông Nguyễn Văn Hải một lối đi qua đất của bà Màu có diện tích 55,9m2 thuộc thửa 299 gồm các mốc 3, 4, 5, 6, 7, 3, tọa lạc tại ấp Tân Phong 1 (xã Tân Long Hội- Mang Thít) do bà Nguyễn Thị Màu đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau đó, đến ngày 26/3/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long ra Quyết định số 67/2020/QĐ-SCBSBA sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm trên. Theo quyết định này, công nhận sự tự nguyện của bà Nguyễn Thị Màu dành cho gia đình ông Nguyễn Văn Hải một lối đi có diện tích 55,9m2 thuộc đất thủy lợi gồm các mốc 3, 4, 5, 6, 7, 3, đất tọa lạc tại ấp Tân Phong 1 (xã Tân Long Hội- Mang Thít).

“Cấp xét xử phúc thẩm tuyên mở lối đi cho gia đình tôi, nhưng thực tế phần đất mở lối đi lại là đất công cộng do chính quyền địa phương quản lý nên ngành chức năng không thể thi hành án. Giờ gia đình tôi không còn lối đi nào khác ngoài việc dùng xuồng làm phương tiện lưu thông ra đường công cộng, việc đi lại bất tiện khiến mọi sinh hoạt cuộc sống cũng đảo lộn theo”- bà Nguyễn Hồng Tươi (vợ ông Hải) bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bé Hai- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội- cho biết sau khi làm việc với cơ quan thi hành án, lãnh đạo địa phương không chấp thuận việc mở lối đi trên phần đất có diện tích 55,9m2 (gồm các mốc 3, 4, 5, 6, 7, 3). Lý do đây là đất thủy lợi, nếu mở lối đi sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân các ấp Tân Qui và Tân Phong 1.

Phản hồi vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Ngừng- Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long- cho biết, Bản án số 167/2019/DSPT (được sửa chữa, bổ sung tại Quyết định số 67/2020/QĐ-SCBSBA) có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Theo quy định của pháp luật, nếu không đồng tình với quyết định của bản án trên, ông Nguyễn Văn Hải có quyền gửi đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao, TAND Cấp cao để được xem xét, giải quyết.

Được biết, do vụ việc kéo dài không thể thi hành án, ông Nguyễn Văn Hải đã gửi đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm với mong muốn có một lối đi cho gia đình ông lưu thông được thuận lợi về lâu dài sau này.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN