Qua thư bạn đọc

Cần thỏa thuận lối đi đảm bảo quyền lợi đôi bên

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Gửi đơn đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long, một số hộ dân ngụ ấp Sóc Ruộng (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) yêu cầu được mở lối đi vào phần đất của mình để thuận tiện cho việc thăm đồng, chăm sóc lúa.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Năm (ngụ ấp Sóc Ruộng)- người đứng đơn đại diện cho các hộ dân khác cùng ấp, phản ánh trước đây chính quyền địa phương tổ chức nạo vét con kinh nội đồng cặp Đường tỉnh 907 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Lúc này, 2 hộ ông Võ Văn Lầu và ông Phan Văn Sáu xin tự nạo vét bằng tay, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện khiến đoạn kinh bị tắc nghẽn dòng chảy, ảnh hưởng đến việc dẫn nước vào nội đồng phục vụ sản xuất lúa của bà con.

Bên cạnh đó, các hộ dân có đất nằm ở phía trong xin được mở lối đi trên phần đất của 2 hộ ông Lầu và ông Sáu để tiện cho việc ra vào thăm đồng, nhưng họ không đồng ý và rào đường lại.

Vì lý do này, nhiều năm nay khoảng 30 hộ dân có đất canh tác phía trong phải vất vả trong việc tìm đường đi vào ruộng của mình.

“Để ra đồng, chúng tôi phải đi nhờ qua phần đất của người khác, nhưng đây cũng chỉ là lối đi tạm thời. Hiện chỉ có lối đi cặp bờ kinh ngang phần đất của 2 hộ ông Lầu và ông Sáu là thuận tiện nhất.

Chính quyền địa phương cũng đã xác nhận đây là lối đi công cộng nên chúng tôi có quyền yêu cầu được đi lối này”- ông Phạm Minh Khởi (ngụ ấp Sóc Ruộng) cho biết thêm, vì không có lối đi thuận tiện nên không thể thăm đồng thường xuyên, khi thu hoạch lúa cũng gặp khó khăn do không có đường vận chuyển.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, UBND xã Tân Mỹ cho biết, sau khi nhận được đơn yêu cầu mở lối đi của các hộ dân ấp Sóc Ruộng, chính quyền địa phương đã tiến hành xác minh, sau đó tổ chức họp dân nhiều lần về việc này để tìm tiếng nói chung giữa các bên.

Phần đất hai bên bờ kinh người dân yêu cầu mở lối đi thể hiện trên bản đồ địa chính là đường đi công cộng.

Qua tích cực vận động, hiện các hộ ông Võ Văn Lầu và ông Phan Văn Sáu đã thống nhất mở lối đi thuộc phần đất trên, nhưng với điều kiện phải làm hàng rào bằng lưới B40 cặp lối đi để đảm bảo tài sản trên phần đất của 2 hộ này không bị thất thoát.

“Phương án đưa ra là bắc cầu từ Đường tỉnh 907 qua bờ kinh bên phía ông Sáu và mở lối đi một đoạn, sau đó tiếp tục bắc cầu sang bờ kinh phía ông Lầu để mở lối đi theo đường mòn bờ kinh ra đến phần đất các hộ phía trong.

Phương án này ban đầu được các hộ dân thống nhất, nhưng sau đó do dùng dằng trong việc góp kinh phí để làm hàng rào nên vụ việc kéo dài đến nay”- ông Nguyễn Minh Quân- cán bộ tư pháp- hộ tịch xã Tân Mỹ cho biết.

Thiết nghĩ, nếu các hộ dân xét thấy thật sự cần thiết mở lối đi thì cần sớm thực hiện theo phương án đã thống nhất ban đầu trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, đảm bảo quyền lợi giữa các bên nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

PHẠM TẤN