Cần thận trọng khi mua bảo hiểm xe máy giá rẻ

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Những ngày gần đây, tại một số tỉnh- thành vùng ĐBSCL xuất hiện những điểm bán bảo hiểm xe máy (BHXM) với giá từ 10.000- 15.000 đ/chiếc/năm, trong khi giá bán từ những điểm thuộc nhà nước quản lý từ 66.000đ- 80.000 đ/năm/chiếc. Vì sao lại có giá rẻ bất thường đến vậy?

Chào mời mua bảo hiểm xe máy với giá 10.000 đ/năm(!)
Chào mời mua bảo hiểm xe máy với giá 10.000 đ/năm(!)

Thực tế cho thấy hiện nay nhiều người mua BHXM chỉ để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) khi bị kiểm tra để tránh bị xử phạt theo luật định.

Cạnh đó, đã có nhiều trường hợp mua BHXM nhưng khi rủi ro bị tai nạn thì việc làm hồ sơ để cơ quan bảo hiểm thanh toán những khoản chi theo hợp đồng phải qua nhiều thủ tục rất rườm rà, nhiêu khê và mất nhiều thời gian.

Cụ thể muốn được thanh toán thì phải cần có xác nhận của chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn; biên bản của công an giao thông, xác nhận của bệnh viện điều trị… Từ đó mới có tình trạng mua BHXM chỉ để xuất trình với lực lượng CSGT. Và từ đây họ sẵn sàng mua BHXM với giá “càng rẻ càng có lợi”.

Điều đáng nói là người bán BHXM luôn tư vấn “ảo” với người mua như khi có tai nạn giao thông thì sẽ được thanh toán đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện và không bị đóng phạt dù mức đóng quá thấp.

Một số khách hàng thắc mắc về giá mua BHXM “bất thường” này thì sẽ được tư vấn: đây là sản phẩm mới của công ty bán để “câu khách” làm quen nên giá mới vậy.

Thế nhưng trên thực tế loại bảo hiểm trên là dạng BHXM tự nguyện của một số đơn vị tư nhân, số tiền đóng chỉ là tiền bảo hiểm cho con người khi điều khiển xe máy (không có các khoản bảo hiểm về phương tiện). Loại bảo hiểm trên không theo mẫu do Bộ Tài chính phát hành nên CSGT không chấp nhận, cũng có nghĩa là vẫn bị xử phạt theo pháp luật ban hành.

Vì vậy, khi mua BHXM, người mua cần thận trọng cân nhắc số tiền mình sẽ đóng, địa điểm mua ở đâu là đúng luật định, tốt nhất là nên mua tại các đơn vị nhà nước (do Bộ Tài chính phát hành biên nhận).

Tai nạn giao thông là điều không ai mong đợi và luôn đến bất ngờ, vì vậy người điều khiển phương tiện nên mua BHXM theo quy định và cũng để đề phòng bất trắc khi có tình huống xấu xảy đến với mình.

Và cũng cần lắm một sự cải cách hành chính trong thủ tục xác minh, bồi thường thiệt hại trong các trường hợp bị tai nạn để người mua an tâm hơn, đồng thuận hơn khi mua BHXM.

TAM ANH