Di dời điểm bán trái cây chợ Vĩnh Long

Tiểu thương than khó nhưng vẫn phải làm

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

Do nâng cấp tuyến đường nên các hộ bán trái cây trên đường Đoàn Thị Điểm và Hùng Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) phải dời tạm đến Trung tâm Văn hóa (cũ) để bán.

Tuy nhiên, vài ngày qua, nhiều tiểu thương bày tỏ tình trạng buôn bán rất khó khăn, vắng khách. Song theo giải thích của ngành chức năng, đây là việc buộc phải làm để cải thiện bộ mặt đô thị.

Các quầy bán trái cây chợ Vĩnh Long đã dời về Trung tâm Văn hóa (cũ).
Các quầy bán trái cây chợ Vĩnh Long đã dời về Trung tâm Văn hóa (cũ).

Điểm bán “hẻo lánh”

Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm bán trái cây mới trong Trung tâm Văn hóa cũ, có khoảng 20 hộ tiểu thương bán trái cây nhưng thực tế chỉ có một số quầy hoạt động.

Nhiều tiểu thương cho biết: Dời vào đây được 2 ngày, tuy nhiên do điểm bán nằm trong góc khuất nên hầu như không có khách ghé mua.

Cô Trần Thị Điệp- bán trái cây chợ Vĩnh Long gần 30 năm- cho hay: “Tôi dời vào đây được 3 ngày, chỉ bán được 10- 20% so với lúc trước. Dù tôi có thông báo với các khách quen nhưng điểm này khuất quá, nên không thấy ai ghé”.

Chỉ vào rổ xoài cát chín mùi, cô Điệp thở dài: “Xoài này tôi mua tại vườn từ 35.000- 45.000 đ/kg, là xoài cát Hòa Lộc chính gốc. Nhưng giờ chín quá tôi phải bán “xổ” còn 10.000- 20.000 đ/kg. Bán được mớ nào hay mớ đó chứ chín rục quá hổng ai mua”.

Đối diện là cô Tuyết bán cam, quýt cũng chia sẻ: “Tôi bán trái cây gần 50 năm rồi, đó giờ mới thấy ế như vậy. Chỉ tay về các quầy trống, cô Tuyết cho biết: “Những quầy này thấy không kham nổi nên đã “chạy chợ”, tìm nơi bán khác, chứ bán vầy là trụ không nổi”.

Nhiều tiểu thương còn cho hay, từ khi vào điểm mới bán, các điểm bán trái cây ven đường có phần “rộ” lên, khiến tiểu thương “khó càng thêm khó”.

Khi đặt vấn đề này, bà Nguyễn Thị Yến Xuân- Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Long cho biết: Hiện tuyến đường nâng cấp cần di dời có 127 tiểu thương bán trái cây, dao, kéo, đồ dùng inox,…

Lúc thông báo di dời, các hộ đều thống nhất đồng ý. Mục đích di dời tạm cũng chỉ muốn tạo nơi buôn bán thuận lợi, sạch sẽ cho tiểu thương.

Biết thời gian đầu dời đến điểm mới tiểu thương sẽ gặp khó nên ban quản lý chợ đã miễn thuế mặt bằng đến tháng 10/2019. Ban quản lý cũng đã có thông báo trên loa phát thanh về di dời điểm bán trái cây để người dân biết để tìm mua.

Tuy nhiên, do điểm bán còn mới nên chỉ có gần 30 hộ dời vào, có những hộ không vào nhưng cũng không kinh doanh bên ngoài, có những hộ lại chạy vòng ngoài, bán các điểm xung quanh chợ. Với những hộ “chạy chợ”, ban quản lý sẽ rà soát lại và xử lý theo quy định.

Để đô thị sáng hơn- mong tiểu thương cùng chia sẻ

Về lý do di dời chợ, theo Sở Giao thông Vận tải, thì tuyến đường 3 Tháng 2 (nơi các hộ bán trái cây) đã xuống cấp, do đó phải duy tu sửa chữa, đoạn từ bến xe TP Vĩnh Long đến đường 1 Tháng 5.

Ông Phan Chí Cường- Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, thường xuyên bị ngập, mặt đường xuống cấp, nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, kèm theo tình trạng rác thải, rất mất mỹ quan.

Trong khi đó, đây là tuyến đường bán trái cây- sản phẩm đặc trưng của tỉnh, của miền sông nước, thường xuyên có khách du lịch ghé mua. Do đó, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này là hết sức cấp bách và cần thiết.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 4 tháng nữa. Khi đó, không chỉ cải thiện được bộ mặt đô thị sáng hơn, sạch hơn và còn có lợi cho tiểu thương, người dân.

Về phía ban quản lý chợ, bà Nguyễn Thị Yến Xuân cũng bày tỏ: Mong muốn tiểu thương cùng chia sẻ, ban quản lý chợ rất muốn bố trí cho tiểu thương điểm bán thuận lợi nhưng do hết quỹ đất, nên tiểu thương cần nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Khi tiểu thương vào bán ổn định, ban quản lý sẽ rà soát lại các hộ không bán, để bố trí hợp lý, câu móc điện đến từng quầy để tiểu thương sử dụng thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, ban quản lý sẽ tăng cường xử lý các điểm bán trái cây ngoài vỉa hè và có kế hoạch gom tất cả các hộ này vào bán tại điểm mới này để tạo thông thoáng và công bằng cho các tiểu thương.

Nhiều tiểu thương cũng hiểu sự cần thiết khi nâng cấp đường, tuy nhiên, tiểu thương mong muốn ban quản lý chợ luôn đồng hành, thường xuyên thông báo trên các phương tiện truyền thông là chợ trái cây dời về điểm mới để người dân biết tìm mua. Đồng thời, cần xử lý nghiêm, triệt để tình trạng trái cây bán bên ngoài, để tiểu thương an tâm mua bán.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN