UBND TP Vĩnh Long đã có quyết định giải quyết khiếu nại của bà Bích Vân

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Bà Trần Thị Bích Vân (thường trú số 88, đường Lê Thái Tổ, Phường 2, TP Vĩnh Long) khiếu nại: Ngày 4/10/2018, UBND TP Vĩnh Long ban hành Quyết định số 3575/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ bản sao khai sinh của tôi với lý do làm giả, sửa chữa, làm sai lệch giấy tờ hộ tịch…, đồng thời, xóa dữ liệu khai sinh của tôi trong phần mềm hộ tịch. Không đồng ý với quyết định này, tôi đã có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long. 

Theo Thông báo số 485/TB-UBND ngày 22/11/2018 về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu thì đơn khiếu nại của tôi được thụ lý giải quyết kể từ ngày 22/11/2018.

Theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Khiếu nại 2011, thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Căn cứ quy định trên, thì thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể từ ngày thụ lý. Tuy nhiên đến nay đã hơn 30 ngày kể từ ngày thụ lý đơn nhưng UBND TP Vĩnh Long vẫn không có bất cứ sự phản hồi nào cho tôi về kết quả việc giải quyết khiếu nại. Đây rõ ràng là vi phạm về thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Thực tế, Quyết định số 3575 hiện vẫn đang từng ngày xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của tôi. Vì vậy, việc nhanh chóng giải quyết đúng thời hạn khiếu nại của tôi là điều hết sức cần thiết, đúng quy định của pháp luật.

Nay tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết những nội dung sau: yêu cầu Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long nhanh chóng giải quyết đơn khiếu nại ngày 16/11/2018 của tôi theo quy định.

Sau khi nhận được đơn của bà, chúng tôi đã liên hệ với UBND TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Ngày 4/1/2019, UBND TP Vĩnh Long có Quyết định số 41/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Trần Thị Bích Vân (cư ngụ số 88, đường Lê Thái Tổ, Phường 2, TP Vĩnh Long) do ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long ký.

Theo đó, bà khiếu nại Quyết định số 3575/QĐ-UBND ngày 4/10/2018 của UBND TP Vĩnh Long vi phạm nghiêm trọng đến quyền nhân thân của công dân.

Về kết quả xác minh nội dung khiếu nại: Đối với nội dung yêu cầu làm rõ cá nhân, tổ chức nào làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ hộ tịch của bà Trần Thị Bích Vân:

Ngày 10/12/1999, UBND Phường 2 (TP Vĩnh Long) đã cấp bản sao giấy khai sinh cho bà Trần Thị Bích Vân, trong đó có nội dung thông tin về người cha là ông Trần Trung Hiếu và mẹ là Trần Thị Kim Nương.

Ngày 19/3/2018, UBND Phường 2 đã cấp trích lục khai sinh số 118/TLKS-BS cho bà Trần Thị Bích Vân 20 bản sao với nội dung thông tin về người cha là ông Trần Trung Hiếu.

Do cán bộ tư pháp- hộ tịch Phường 2 khi cấp trích lục khai sinh số 118 cho bà Bích Vân đã không căn cứ vào dữ liệu hộ tịch đã lưu trong bộ gốc mà chỉ dựa vào bản sao của đương sự đưa mà cấp trích lục khai sinh là sai với quy định.

Ngày 7/11/2018, UBND Phường 2 đã có biên bản kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với bà Huỳnh Thị Xuân- công chức tư pháp- hộ tịch Phường 2, với lý do đã thiếu kiểm tra sổ bộ lưu khai sinh mà chỉ căn cứ nội dung bản sao khai sinh do đương sự cung cấp.

Mặt khác, qua kiểm tra sổ bộ gốc khi đăng ký khai sinh cho bà Bích Vân, ông Trần Trung Hiếu là người đăng ký cho bà, trong thông tin cha mẹ chỉ khai có mẹ, phần cha để trống.

Đồng thời, bà Bích Vân cũng không cung cấp được bản chính giấy khai sinh và cũng không cung cấp văn bản nào của cấp thẩm quyền công nhận ông Hiếu nhận bà Bích Vân làm con nuôi.

Như vậy, việc UBND TP Vĩnh Long căn cứ các quy định của pháp luật để ban hành Quyết định số 3575/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh và xóa tên trong dữ liệu khai sinh của bà Bích Vân là phù hợp quy định của pháp luật.

Vì vậy, từ những nhận xét trên, căn cứ Luật Khiếu nại 2011, UBND TP Vĩnh Long quyết định giữ nguyên Quyết định số 3575/QĐ-UBND ngày 4/10/2018 của UBND TP Vĩnh Long; không chấp thuận nội dung khiếu nại của bà Bích Vân về việc khiếu nại Quyết định 3575/QĐ-UBND ngày 4/10/2018.

PHÒNG BẠN ĐỌC