Có được bồi thường cây cối khi làm đường nông thôn?

Cập nhật, 04:54, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Cho rằng công trình giao thông nông thôn đi qua phần đất của mình nhưng không có quyết định thu hồi đất và nhiều bức xúc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Văn Mứt (ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Long Hội- Mang Thít) phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng.

Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, song ông Trần Văn Mứt bức xúc vì không nhận được quyết định thu hồi đất và yêu cầu được bồi thường phần thiệt hại là 1 cây dừa.
Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, song ông Trần Văn Mứt bức xúc vì không nhận được quyết định thu hồi đất và yêu cầu được bồi thường phần thiệt hại là 1 cây dừa.

Nội dung đơn gửi Báo Vĩnh Long, ông Trần Văn Mứt cho biết: Trước đây, chính quyền địa phương có thực hiện công trình nạo vét lòng kinh Ông Tổng, sau đó nâng cấp 2 bên bờ kinh làm đường nông thôn.

Công trình trên đi qua phần đất của ông, nhưng chính quyền địa phương không ban hành quyết định thu hồi đất, đã vậy trong quá trình thi công tuyến đường còn làm thiệt hại 1 cây dừa khoảng 5 năm tuổi. Sau đó, ông có gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Cây dừa tôi trồng đang cho trái, cách lề đường đến 1m nên không gây cản trở, nhưng bị xe cuốc công trình đốn ngã. Trong khi đó, cây trồng của các hộ khác nằm sát lề đường thì vẫn nguyên vẹn”- ông Trần Văn Mứt nói.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Hai- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Hội, dự án nạo vét lòng kinh đi qua ấp Tân Tiến là công trình thủy lợi phục vụ các xã nông thôn mới.

Sau đó, con đường ven 2 bờ kinh được đầu tư nâng cấp làm đường đan, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân địa phương.

Công trình trên xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhà nước hỗ trợ vốn, người dân hiến đất làm đường và người dân chỉ được hỗ trợ di dời vật kiến trúc, không bồi thường thiệt hại về cây cối, hoa màu thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi công trình.

“Trường hợp hộ ông Trần Văn Mứt, do cây dừa của ông ấy nằm trong khu vực lộ giới nên mới bị đốn hạ. Trước khi thi công công trình, chúng tôi đã yêu cầu người dân phát quang cây cối trên đất của họ, để đảm bảo thông thoáng cho tuyến đường thi công đúng tiến độ”- ông Nguyễn Văn Bé Hai trả lời.

Lãnh đạo UBND xã Tân Long Hội cho biết thêm, khi có dự án làm đường giao thông nông thôn, chính quyền địa phương đã họp dân, thông báo công khai những thông tin liên quan đến công trình và được sự đồng thuận cao của các hộ dân.

Vì thế, bà con trong vùng chịu ảnh hưởng đã tự giác phát quang cây cối gây cản trở công trình trên phần đất của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Đến nay, tuyến đường trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN