Bạn cần biết?

Quyền lợi của người tham gia BHYT hộ gia đình

Cập nhật, 11:02, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

Xin cho hỏi, quyền lợi của người tham gia BHYT hộ gia đình là như thế nào?

N.V.Q. (Mang Thít)

Trả lời: Khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được lựa chọn một cơ sở y tế thuận lợi theo hướng dẫn của cơ quan BHXH để đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu, được đổi nơi đăng ký KCB vào tháng đầu của mỗi quý.

Người tham gia BHYT hộ gia đình được quỹ BHYT chi trả các chi phí sau: KCB, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con. Khi người tham gia BHYT hộ gia đình đi KCB đúng quy định, được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB, người bệnh cùng chi trả 20%. Trường hợp tự chọn thầy thuốc, tự chọn buồng bệnh thì chỉ được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB theo giá dịch vụ hiện hành của Nhà nước áp dụng cho cơ sở KCB đó và theo các mức hưởng nêu trên.

Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB đối với trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (195.000đ) hoặc KCB tại tuyến xã. Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (tính đến thời điểm đi KCB) và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (7.800.000đ).

Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình, mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở (không áp dụng quy định này đối với vật tư y tế có quy định tỷ lệ thanh toán).

BT