Lan tỏa những niềm vui

Cập nhật, 07:31, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

 

Ông Mai Hữu Ánh tặng quà tết cho hộ nghèo (thứ tư từ phải qua).
Ông Mai Hữu Ánh tặng quà tết cho hộ nghèo (thứ tư từ phải qua).

Một chút quan tâm, một ít sẻ chia về vật chất để rồi khi được kết nối, sẽ là món quà ý nghĩa giúp người không may có thêm niềm tin vào cuộc sống,  nên nhiều nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Báo Vĩnh Long trong hoạt động này và không ngừng lan tỏa.

Chú Lê Văn Lai (ở xã Chánh An- Mang Thít) cùng các thành viên trong tổ từ thiện cầu Kinh Mới gắn bó với Báo Vĩnh Long từ những ngày chuyên mục “Địa chỉ nhân đạo” mới ra đời.

Chú Lai cho biết: “Thấy Báo Vĩnh Long đăng những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật kêu gọi giúp đỡ, tôi cùng các tổ từ thiện ở Tam Bình, Vũng Liêm… chia nhau, hễ thấy ai khổ thì giới thiệu cho báo và tham gia vận động tiền, quà giúp họ”.

Chú Lai cùng nhiều nhà hảo tâm khác đã vận động giúp không ít trường hợp khó khăn bệnh tật trên chuyên mục “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long thời gian qua.

Cận Tết Nguyên đán năm ngoái, khi thông tin chị Nguyễn Thị Kiều Em (SN 1989- ở xã Tân An Hội- Mang Thít) lâm bệnh không tiền xạ trị được đăng báo, chú Lai kết hợp tổ từ thiện thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) đến thăm giúp gạo, tiền.

Thấy căn nhà lá của vợ chồng chị Kiều Em sắp sập, chú liền tất tả ngược xuôi vận động cất căn nhà tình thương mái tôn, vách ván, nền gạch trị giá 21 triệu đồng và bàn giao cho vợ chồng chị Kiều Em ngay trước tết năm đó.    

Nhờ những người “ăn cơm nhà, làm việc thiện” như chú Lai mà chuyên mục “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long có thêm những cánh tay nối dài đến cơ sở.

 Ông Huỳnh Vĩnh Phúc- Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Vĩnh Long- tặng tiền, cặp và xe đạp cho 2 bé có mẹ bị bệnh hiểm nghèo ở xã Đông Thành (TX Bình Minh).
Ông Huỳnh Vĩnh Phúc- Chánh Văn phòng Công ty Điện lực Vĩnh Long- tặng tiền, cặp và xe đạp cho 2 bé có mẹ bị bệnh hiểm nghèo ở xã Đông Thành (TX Bình Minh).

Các tổ nhóm từ thiện khi biết địa phương có hoàn cảnh khó khăn được đăng báo liền “rỉ tai” nhau rồi người đi trước rủ người sau cùng vận động tiền, quà mang đến giúp. Có người còn vận động cả gia đình tham gia như bạn Nguyễn Hoàng Anh Kiệt (ở xã Long Phước- Long Hồ) mỗi tuần đều gửi tiền ủng hộ.

Giờ đây, ba mẹ và chị của Anh Kiệt cũng là những nhà hảo tâm thường xuyên ủng hộ các “địa chỉ nhân đạo” trên báo Vĩnh Long. Kiệt bảo: “Đọc báo thấy hoàn cảnh nào cũng tội nên em và gia đình gửi chút tiền mong họ bớt khổ”.

Cứ thế, danh sách ủng hộ địa chỉ nhân đạo Báo Vĩnh Long luôn có những cái tên mới và có cả người ngoài tỉnh như cô Trần Thị Mỹ Dung (ở quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) hỗ trợ tiền và còn gửi thêm gạo, đường, sữa và nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; bạn Nguyễn Kim Phiến (ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) thì tuần nào cũng gửi tiền qua đường bưu điện kèm dòng chữ viết tay “nhờ anh chị ở tòa soạn chuyển giúp”.

Ông Nguyễn Minh Tuệ (phải)- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến-  và ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến (trái)- hỗ trợ tiền cho một công nhân bị bệnh ung thư.
Ông Nguyễn Minh Tuệ (phải)- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến- và ông Nguyễn Xuân Nam- Chủ tịch CĐCS Công ty CP May Vĩnh Tiến (trái)- hỗ trợ tiền cho một công nhân bị bệnh ung thư.

Đặc biệt, hình ảnh cụ Phạm Thị Lữ (ở xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách- Bến Tre) dù đã ngoài 80 tuổi, đi phải chống gậy nhưng vài tháng là cụ đón xe ôm đến tòa soạn gửi tiền ủng hộ cho chuyên mục “Địa chỉ nhân đạo”, nhờ chuyển tiền đến từng địa chỉ.

Cụ Lữ kể: “Con cháu thấy tui già yếu không cho đi và nói tui muốn làm từ thiện thì mua gạo, cho tiền bà con ở địa phương được rồi. Mấy hôm trước, tui nhẩm tính số tiền gửi cho Báo Vĩnh Long sắp hết nên kêu xe ôm chở ra bưu điện xã để chuyển tiền nhưng mấy cô ở đó nói phải có tên người nhận mới gửi được. Mấy cổ kêu tui cho người nghèo ở địa phương, đi chi xa xôi nhưng tui nói chỗ này ủng hộ đó giờ và còn được gửi báo nữa nên không thể bỏ”.

Gần đây, cụ Lữ không đi xe ôm đến Tòa soạn Báo Vĩnh Long nữa, song con gái cụ vẫn gửi tiền ủng hộ “Địa chỉ nhân đạo” đều đặn qua tài khoản ngân hàng với lời nhắn “bà Phạm Thị Lữ nhờ báo gửi cho hộ nghèo, trẻ mồ côi”.

Chỉ riêng các năm 2015- 2017, “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long tiếp nhận và chuyển giao cho 153 trường hợp khó khăn bệnh tật gần 1,155 tỷ đồng (bình quân mỗi địa chỉ hơn 7,5 triệu đồng), hơn 1,9 tấn gạo cùng nhiều phần quà là nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt.

Có thể giá trị vật chất vẫn chưa giúp họ thoát được nghèo hay vượt qua bệnh tật nhưng sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của các nhà hảo tâm đã làm cho nhiều người đang rơi vào cảnh bế tắc cảm thấy ấm lòng.

Có người còn xem đó là cái ơn cần phải trả nên không cho phép mình buông xuôi và cố gắng vượt qua.

Ông Nguyễn Minh Tuệ (phải)- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến (bìa phải) hỗ trợ tiền cho một công nhân bị bệnh ung thư.
Ông Nguyễn Minh Tuệ (phải)- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến (bìa phải) hỗ trợ tiền cho một công nhân bị bệnh ung thư.

Như em Nguyễn Hồng Phúc (ở xã Tân Lộc- Tam Bình) bị tai nạn giao thông liệt nửa người, sau khi được Báo Vĩnh Long vận động hỗ trợ tiền tái khám và được bác sĩ cho biết “máu bầm trong đầu đã tan, cố gắng tập một thời gian sẽ đi lại được”, Phúc mừng đến rơi nước mắt.

Mẹ Phúc kể: “Ở bệnh viện về, Phúc nói ráng tập cho mau bình phục để tìm nhà báo cảm ơn rồi xin trở lại công ty làm kiếm tiền cho cha trị bệnh và sửa lại mái nhà. Thấy con không còn suy sụp, vợ chồng tui nhẹ cả lòng”.

Không chỉ người được giúp vui mà chính quyền địa phương cũng phấn khởi khi thấy dân đang dần có cuộc sống tốt hơn.

Điển hình, khi kể về trường hợp của ông Nguyễn Sanh Tài (ở thị trấn Long Hồ), chị Trần Thị Kim Lan- Chủ tịch Hội Người khuyết tật- bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo thị trấn Long Hồ không giấu niềm vui, cho biết: “Nhờ Báo Vĩnh Long viết bài kêu gọi và chương trình “Chung tay kết nối” chia sẻ thông tin phát trên VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam mà ông Tài có được số tiền lớn.

Hiện ông Tài chỉ để ở ngoài một ít trang trải, còn 20 triệu đồng chúng tôi giúp ông gửi ngân hàng phòng khi ông và con gái bị liệt 2 chân những lúc ốm đau. Hôm rồi, người bên chương trình “Chung tay kết nối” đến cho thêm 3,8 triệu đồng nữa.

Các nhà hảo tâm ở gần cũng hay đến thăm cho gạo, tiền nên cuộc sống của ông Tài ổn hơn trước nhiều, chính quyền địa phương mừng lắm”. Nói xong, chị Lan cũng không quên cho hay “Khóm 1 vừa có gia đình 2 người bệnh cùng lúc, khó khăn lắm, hôm nào nhà báo xuống giúp dùm”.

Ông Nguyễn Thành Hổ (trái- ảnh trên) và chú Lê Văn Lai  trao tiền, gạo giúp địa chỉ ở xã Tân An Luông và Tân An Hội.

Ông Nguyễn Thành Hổ (trái) trao tiền, gạo giúp địa chỉ ở xã Tân An Luông

Vẫn còn những mảnh đời khó khăn cần trợ giúp và nhiều tấm lòng nhân ái gần xa vẫn đang hướng về họ với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no” như chia sẻ của nhà hảo tâm Nguyễn Thành Hổ (ở xã Tân An Luông- Vũng Liêm): “Lúc túng quẫn mà nhận được 5- 10kg gạo, vài trăm ngàn đồng còn gì quý bằng nên đọc báo thấy hoàn cảnh nào khổ là tôi vận động người quen, nhín chút tiền con cháu cho gửi giúp họ”.

Đó cũng là lý do vì sao tuổi đã ngoài 80 nhưng ông Hổ vẫn làm từ thiện và cùng nhiều nhà hảo tâm khác gắn bó với “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long trong những năm qua.

Các đơn vị, cá nhân ủng hộ địa chỉ nhân đạo thường xuyên gồm:

 

CB-CNV Báo Vĩnh Long, Công ty CP May Vĩnh Tiến, Công ty TNHH Loan Trâm, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Đại lý Vé số Mai Hữu Ánh, Ngân hàng Nông nghiệp- PTNT Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh- Vĩnh Long, Công ty Điện lực Vĩnh Long, Nguyễn Kim Phiến, Trần Thị Mỹ Dung (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ), Nguyễn Ngọc Thủy (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), bà Phạm Thị Lữ (xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách- Bến Tre), Nguyễn Trọng Hiệp (xã Tân Hạnh- Long Hồ), Phạm Kim Yến (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long),…

 


Ngoài ủng hộ địa chỉ nhân đạo, ông Mai Hữu Ánh còn hỗ trợ Báo Vĩnh Long tặng quà cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Ông Ánh bảo: “Tôi từng sống trong nghèo khổ nên chia sẻ một ít tiền, quà giúp người từng khổ như mình sớm vượt qua khó khăn”. Hiện vợ ông Ánh cũng là nhà hảo tâm có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

 


Trong 3 năm qua, thông qua Báo Vĩnh Long, cán bộ và công nhân Công ty CP May Vĩnh Tiến ủng hộ tặng quà tết cho hộ nghèo và hỗ trợ địa chỉ nhân đạo gần 160 triệu đồng. Đây là hoạt động do BCH Công đoàn công ty phát động và được cán bộ- công nhân hưởng ứng nhiệt tình. Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến, cho rằng: “Mỗi người một ít, nhiều người chung tay sẽ tạo thành sức mạnh nên chúng tôi sẽ cố gắng duy trì hoạt đồng này để chia sẻ với dân nghèo”.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN