Thận trọng với cây cảnh dỏm mùa tết

Cập nhật, 07:53, Thứ Ba, 09/01/2018 (GMT+7)

 

Một cây sung được gắn trái chi chít trên thân.
Một cây sung được gắn trái chi chít trên thân.

Tết đến xuân về thường là gia đình nào cũng tìm, chọn mua một vài chậu hoa cây cảnh mang về để trang trí cho không gian, cảnh quan nơi ở của mình thêm phần sinh động, đẹp mắt hơn.

Chính vì là mặt hàng không thể thiếu đối với nhu cầu của mọi nhà, vì vậy trong khoảng 1 tháng cận tết, hoa và cây cảnh luôn là mặt hàng bán rất chạy bởi sức mua sắm tăng cao.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do chạy theo lợi nhuận, nhiều chủ buôn bán đã “nhắm mắt” để mông má làm “dỏm” hoa, cây cảnh bán. Không ít người tiêu dùng nhận quả đắng khi mua nhầm phải các chậu hoa, cây cảnh bị làm “dỏm” này!

Trên thực tế thì có rất, rất nhiều người đã bị lừa gạt khi mua phải hoa, cây cảnh “dỏm” được bán rong ở vỉa hè, lề phố, mà mẹ của tôi là một trong số ấy.

Cách đây chừng 1 tuần, thấy một người đi xe máy chở trên đó rất nhiều giỏ hoa, chậu cảnh đẹp, lạ mắt nên mẹ tôi đã gọi là để xem, bởi bà có chủ ý mua mấy loại để trang hoàng cho không gian khu sân vườn trước nhà.

Ngó nghiêng một hồi, mẹ tôi quyết định mua 2 chậu cây cảnh, đó là cây lộc vừng nhỏ đang có rất nhiều những chùm hoa đỏ đẹp mắt, và 1 cây sung bé xíu nhưng có vô số chùm quả sai trĩu trịt bám từ gốc lên tới tận cành nhỏ.

Vì chưa từng bị mắc mưu mua cây cảnh “dỏm” bán dạo, hay nghe nói về tình trạng này, nên mẹ tôi mua rất vô tư, không chút nghi ngờ gì cả. Khi mang 2 chậu cảnh với giá 250 ngàn đồng/chậu về nhà, mẹ tôi còn cười thầm và khoe với con cháu, hàng xóm là mua được giá hời.

Lúc về nhà nhìn thấy mấy chậu cảnh mẹ vừa mua, tôi đã sinh nghi chúng bị làm “dỏm”, vì trông các chùm quả, nhánh hoa cứ dài dại làm sao ấy(?!), bởi vạch kỹ tôi có cảm tưởng đầu cuống của các chùm quả sung, nhánh hoa lộc vừng bị gắn keo dính lại thân, chứ nó không giống quả, hoa nguyên bản của cây...!

Tôi nói không khéo mẹ mua ở lề đường lại mua phải cây cảnh làm “dỏm” thì uổng công quá... Mẹ tôi gạt đi, bảo: “Làm gì có chuyện đó! Người ta đi buôn bán lấy tiền thật đấy, nhưng người ta cũng phải giữ lại cái tình, cái đức chứ ai đi làm những điều giả dối, thất đức vậy được...!”

Mẹ nói vậy thì tôi cũng tin và hy vọng là các chậu cảnh mẹ mua không phải là hàng... “dỏm”. Nhưng, khoảng 5 ngày sau, bỗng dưng các chùm quả sung úa vàng, héo rũ và rụng lã chã. Các dây hoa lộc vừng cũng héo quắt lại...

Thì ra, suy đoán các cây cảnh bị làm dỏm của tôi đã đúng, khi người bán cây cảnh cho mẹ tôi đã dùng thủ thuật gắn keo các chùm quả nhánh hoa lên thân cây cho đẹp mắt, sinh động để lừa gạt.

Mẹ tôi tỏ ra bực bội, rồi oán trách kẻ đã bán hàng cho mình là đồ đểu cáng, không có lương tâm...! Tôi cười an ủi mẹ rằng, coi như đó là bài học để rút kinh nghiệm cho những lần sau không bị mắc lừa tiếp...

Tâm lý của nhiều người tiêu dùng thường hám rẻ, chính vì vậy mà như nắm bắt được điều đó nên không ít những người buôn bán hoa, cây cảnh dạo phố thường kêu giá bán rất rẻ để người mua bị mắc mưu.

Người buôn thường mua các loại chậu hoa, cây cảnh xấu, cằn cỗi, sau đó họ mông má bằng hình thức gắn keo quả, hoa lấy từ các cây khác vào để mọi người muốn mua nhầm tưởng đó là hoa, quả thật. Mẹ một người bạn của tôi gần tết năm ngoái cũng từng mua phải một chậu si cảnh làm “dỏm” với giá 300.000đ của một người bán dạo ở vỉa hè.

Chính vì với giá rẻ, dáng thế lại đẹp, đã vậy lại lác đác có cả quả xanh... nên mẹ bạn tôi đã đồng ý mua. Sau có 1 tuần mua về, không chỉ quả si rụng hết vì chúng được gắn keo dính tinh vi lên cành, mà lá cây cảnh cũng héo úa và rụng.

Lúc này mẹ bạn tôi còn phát hiện cây cũng không phải là thật, khi người bán táng tận lương tâm chặt cành cắm xuống bầu đất làm giả, chứ không phải là cây được chiết ghép có rễ như nguyên bản. Mang chậu cảnh đi vứt ra bãi rác, mẹ bạn tôi ức đến tận... cổ vì mất tiền oan khi bị lừa gạt!

Vâng, tình trạng các chậu hoa, cây cảnh bán dạo mùa tết bị làm “dỏm” đã, đang phổ biến từ nhiều năm nay, và khi người tiêu dùng bị lừa gạt mua phải loại hoa, cây cảnh bị làm “dỏm”, ai cũng tỏ ra cực kỳ bực bội, bất bình! Chính vì vậy mà, mọi người, mọi nhà khi mua cây hoa, chậu cảnh trang trí cần hết sức thận trọng.

Phải xem thật kỹ, vạch từng kẽ lá, điểm tiếp giáp của cuống các chùm quả, nhánh hoa..., xem chúng có bị gắn keo làm “dỏm” hay không. Thậm chí, người mua còn có thể dùng tay rung lắc kiểm tra xem thân cây có phải là cành cắm xuống bầu đất hay không(?!)...

Nếu phát hiện sự khả nghi thì tốt nhất là không nên mua! Một điều cần lưu ý là mọi người tuyệt đối không ham rẻ, nên hạn chế mua hoa, cây cảnh của những người bán rong ở lề đường, hè phố, mà hãy tới các vựa, cửa hàng chuyên doanh hoa, cây cảnh, bởi ở những địa chí đó người mua sẽ có sự bảo hành đảm bảo về chất lượng...

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ LOAN