QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Đường thi công giữa chừng, dân thấp thỏm lo tai nạn

Cập nhật, 10:30, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều người dân lo lắng mỗi khi đi trên đường liên xã Hòa Hiệp-Hòa Thạnh (Tam Bình). Theo lời người dân, hơn một tháng trước đơn vị thi công công trình đổ đá lớn rồi “biến mất” khiến mặt đường lởm chởm đá, đi lại rất khó khăn, thậm chí có trường hợp bị té ngã.

 

Các viên đá lớn nằm ngổn ngang nguy hiểm, ảnh hưởng lưu thông của bà con.
Các viên đá lớn nằm ngổn ngang nguy hiểm, ảnh hưởng lưu thông của bà con.

Qua đường dây nóng của Báo Vĩnh Long, chúng tôi đến tìm hiểu về đoạn đường liên xã Hòa Hiệp- Hòa Thạnh vào buổi sáng.

Theo quan sát, tại đoạn đường dở dang các viên đá lớn nằm ngổn ngang, người điều khiển xe gắn máy lần mò từng chút mới qua được.

Ông Cao Huỳnh Lân ngụ Ấp 7, xã Hòa Hiệp (Tam Bình) cho biết, khi khởi công con đường, chúng tôi đã nhiệt tình hưởng ứng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để công trình sớm hoàn thành góp phần xây dựng quê hương. Vì thế các hộ dân ven đường đã hiến đất làm đường và sẵn sàng chặt cây theo lộ giới.

Thế nhưng khi làm được một đoạn thì công trình bỗng dừng lại. Cho đến nay đã hơn 1 tháng mà đơn vị thi công không thấy triển khai gì. Việc đó làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Ông Lân bức xúc: “Rãi đá to vậy rồi bỏ luôn hơn tháng nay, đoạn này cũng hơn 2 cây số chứ đâu có ít. Bà con giờ qua đây là ra mồi hôi hột luôn. Còn con nít đạp xe đi học tội lắm, nhiều đứa phải dắt bộ”.

Nhà gần đó, bà Cao Thị Bé Ba ngán ngẫm bảo: “Vòng vòng đây có tới 3 cái trường học, hàng ngày thấy học sinh đi qua đi lại tội nghiệp. Tui người lớn mà đi ngang đây còn sợ, nhiều khi phải đi đường vòng để né huống hồ tụi nhỏ”.

Khó chạy trên đá, các em men theo đường đất.
Khó chạy trên đá, các em men theo đường đất.

Cũng tại ấp 7, ông Cao Văn Việt nói: “Mỗi lần nghe tiếng xe ngã cái rổn là tui chạy ra đỡ lên. Ngã hoài luôn, nhất là trời tối”. Anh Bảy Phong sửa xe tại đây nói thêm: “Hôm trước có 2 người té, đập đầu vô đá chảy máu quá nhiều, tui với bà con phải chở đi cấp cứu”.

Anh Phong bày tỏ thêm: “Trước đây đường bụi bặm, ổ gà, ổ voi nên bà con rất mong chính quyền làm con đường. Đến khi làm tụi tui mừng quá trời. Ai dè giờ đổ đá xong bỏ vậy. Người ta thường né đi đường vòng, bà con ở đây buôn bán ế ẩm”.

Về tình trạng này, ông Phan Thành Cảnh- Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp cho hay, rất nhiều người  trong các ấp 6, 7 và lân cận bức xúc, nhiều lần đến phản ánh với chính quyền địa phương.

Công trình khởi công ngày 18/2/2017, dự kiến đến tháng 8/2017 sẽ hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên đến nay, chỉ hoàn thành đường nhựa gần 2km, còn lại trên 2km là đổ đá cấp phối và đá lớn rồi  tạm ngưng nên đường rất khó lưu thông.

Ông Phạm Thành Nguyên- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Bình cho biết, hiện tại đã đạt trên 70% khối lượng toàn công trình.

Tuy nhiên trước đó, đơn vị thi công đã trễ khối lượng rất nhiều theo các điều khoản hợp đồng, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng tới giao thông của địa phương, nên đã xử phạt, cho gia hạn hợp đồng đến hết tháng 11/2017.

Giờ chúng tôi đang tính toán khối lượng, nếu tới hạn mà đơn vị thi công không đảm bảo đúng điều khoản thì chủ đầu tư sẽ tiến hành xử lý, có thể cắt hợp đồng, gọi nhà thầu khác.

Còn ông Phan Thành Cảnh cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên chủ đầu tư, đề nghị quan tâm hơn để công trình sớm khởi động lại. Giúp người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đặc biệt góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Giai đoạn 1, khởi công ngày 18/2/2017, đường từ ấp 10 (trung tâm xã Hòa Hiệp) qua Ấp 7, ấp 6 có chiều dài trên 4,5km, mặt rải nhựa rộng 3,5m với tổng kinh phí xây dựng trên 3,3 tỷ đồng. Trong đó, ông Lê Việt Tiến tài trợ 2 tỷ đồng từ nguồn bảo hiểm nhân thọ cá nhân ông, phần còn lại do huyện Tam Bình đối ứng. Công ty TNHH- MTV Minh Phát Đạt trúng thầu thi công trong 150 ngày.

Dự kiến giai đoạn 2, huyện Tam Bình được tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn đường còn lại để thông tuyến đường liên xã Hòa Hiệp- Hòa Thạnh (6km).

Bài, ảnh: TẤN ANH- NGỌC LIỄU