Diễn đàn

Mối nguy từ truyện tranh trực tuyến

Cập nhật, 07:53, Thứ Tư, 26/03/2014 (GMT+7)

Tuần rồi, tôi đến nhà một người bạn làm dịch vụ Internet chơi. Hôm đó đông khách nên chúng tôi cùng ngồi ngoài tiệm trò chuyện để anh ấy dễ dàng việc quản lý. Vừa nói chuyện tôi vừa quan sát thấy khách hàng của tiệm net phần lớn là học sinh cấp II, cấp III và các em chủ yếu vào facebook, xem truyện tranh, tìm tài liệu, chỉ có một số ít chơi game online.

Thấy vậy, tôi nói với anh bạn: “Vậy là bây giờ nhận thức của tụi nhỏ thay đổi rồi, không còn ghiền game online đến mất ăn mất ngủ, bỏ bê học hành nữa, cũng đáng mừng”. Nghe vậy, anh nói: “Đừng vội mừng, chưa chắc chỉ lên facebook, xem truyện tranh là tốt đâu, có khi còn độc hại hơn chơi game chục lần ấy chứ”.

Vừa nói anh vừa chỉ vào 4 cô cậu ngồi phía ngoài, chúng đang xem truyện tranh 18+ đấy. Tôi còn chưa kịp hiểu gì thì anh bật máy chủ vào một trang truyện tranh trực tuyến rồi mở cho tôi xem loại truyện mà anh vừa nói.

Tôi thật sự không tin vào mắt mình, khoác vỏ bọc là truyện tranh thiếu nhi nhưng hình ảnh và tình tiết trong truyện lại hết sức người lớn, câu từ sử dụng mang tính chợ búa, khiêu dâm, tục tĩu, hàng loạt trang truyện vẽ những cảnh nóng rất chi tiết, như cận cảnh tắm khỏa thân của các cô gái, các cô gái trong bộ bikini với cách vẽ đặc biệt nhấn mạnh bộ ngực và những phần nhạy cảm.

Tôi chưa hết ngỡ ngàng thì anh đã thoát khỏi trang đó, đăng nhập vào facebook, rồi bấm vào một link chia sẻ với tiêu đề truyện KC- CC và tôi lại một lần nữa ngỡ ngàng vì tuy đây là truyện được biến tấu hài hước với hình ảnh của nhân vật và tên kiểu Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng nội dung rất người lớn, hình ảnh, lời thoại thì hàm ý thô tục.

Tôi thở dài ngao ngán nói sao anh không cài phần mềm để chặn những thứ độc hại này thì anh nói là không thể được, vì những loại truyện tranh này tràn lan trên bất kỳ trang truyện tranh trực tuyến nào, được chia sẻ khắp nơi, không đọc trực tuyến được thì có thể tải về máy tính mà đọc, dễ dàng vô cùng.

Rõ ràng, giới trẻ- mà lo ngại nhất là học sinh cấp II-III những cô cậu còn tuổi ăn, tuổi học- đang bị đầu độc văn hóa đọc bằng những nội dung, ngôn từ, hình ảnh không phù hợp; nhiều truyện nếu không mang tính khiêu dâm thì là tục tĩu, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục người Việt Nam, những câu chuyện và tranh ảnh nhạy cảm trên đã đánh “đúng” và đánh “trúng” sự tò mò, nhu cầu khám phá của người trẻ-đặc biệt là lứa tuổi mới lớn về chủ đề tình dục, giới tính nên rất nguy hiểm, khiến họ đắm đuối, rồi xao lãng các hoạt động lành mạnh khác.

Thiết nghĩ, gia đình và nhà trường cần truyền thông, định hướng hành vi thích ứng, giúp con trẻ biết lựa chọn, hướng tới hình thức giải trí, lối sống phù hợp nhưng vẫn hiện đại và màu sắc. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có những biện pháp kịp thời hướng đến loại hình văn hóa phẩm độc hại như vậy như đã từng làm với game online.

NHẤT HUỲNH