Diễn đàn

Tránh lãng phí điện không cần thiết

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 24/01/2014 (GMT+7)

Năm 2013, Vĩnh Long đã đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL năm 2013 (MDEC- Vĩnh Long 2013). Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công còn là khâu trang trí bề mặt của thành phố.

Để chào đón sự kiện trên, TP Vĩnh Long đã đầu tư một khoản tiền khá lớn để lắp đặt hệ thống bóng đèn trang trí nhiều màu sắc, với nhiều kiểu phối màu khác nhau trên các tuyến đường chính và tại các nút giao thông trọng điểm. Đèn trang trí đã tạo nên một diện mạo mới, rất đẹp mắt, lung linh huyền ảo cho thành phố khi về đêm.

Từ khi lắp đèn trang trí, người dân Vĩnh Long rất vui, rất hãnh diện vì vẻ đẹp của thành phố mình.

Tuy nhiên, một lần tình cờ công tác về khuya, khi đi vào thành phố tôi cũng thả hồn theo vẻ đẹp lấp lánh của đèn màu, nhưng chợt “giật mình” khi nhận ra “chỉ có mình tôi ngắm đèn giữa đêm khuya”, vì đường thì vắng vẻ, lâu lâu mới có vài chiếc xe chạy vụt qua. Chắc họ cũng đi về muộn như tôi nên muốn chạy nhanh về nhà nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả.

Thiết nghĩ đèn đường giúp chiếu sáng đô thị, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội và đề phòng tội phạm về đêm nên mở xuyên suốt là phải, còn đèn trang trí chỉ phục vụ việc vui chơi giải trí cho nhân dân nên không cần phải mở suốt đêm như thế vừa tốn nhiều điện vừa làm giảm tuổi thọ bóng đèn, gây lãng phí lớn cho Nhà nước. Vì khoảng thời gian từ 22 giờ đến sáng, người dân đã về nhà nghỉ ngơi rất ít khi ra đường, nếu có ra đường thì người ta cũng không có nhu cầu ngắm đèn màu nữa.

Mong rằng các cơ quan chức năng có thể thiết kế công tắc riêng cho đèn trang trí trong thành phố, để sau 22 giờ thì tắt đèn trang trí, góp phần tiết kiệm điện, kéo dài tuổi thọ của bóng đèn… cũng là thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

NGUYỄN NGỌC