Diễn đàn

Nơm nớp lo tuyến đường nhựa An Thành- Kinh Đào

Cập nhật, 10:18, Thứ Ba, 29/10/2013 (GMT+7)

Tuyến đường nhựa An Thành- Kinh Đào thuộc địa bàn xã Lục Sĩ Thành được khởi công xây dựng ngày 22/10/2010 với tổng chiều dài 7.800m với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng, cấp công trình là cấp 5 đồng bằng, tải trọng 5 tấn do Phòng Công thương huyện Trà Ôn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Gia Long (TP Cần Thơ).

Khi được triển khai thi công, người dân địa phương rất phấn khởi, đồng tình cao và sẵn sàng hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc và giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công sớm triển khai dự án theo tiến độ đã cam kết.


Bờ đê được người dân đắp để ngăn lũ tràn qua mặt nhựa.


Thế nhưng, khi công trình được triển khai qua giai đoạn bơm cát san lấp mặt bằng thì người dân nhận thấy cao trình thiết kế công trình đường nhựa này thấp hơn cao trình đê bao chống lũ hiện hữu ở địa phương. Tập thể người dân bức xúc phản ánh với đơn vị thi công.

Đơn vị thi công cho rằng làm đúng theo thiết kế kỹ thuật công trình đã được phê duyệt. Sau đó, người dân tiếp tục phản ánh về UBND xã Lục Sĩ Thành- chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn thiết kế rất nhiều lần và được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế khẳng định rằng công trình đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như ngăn lũ và triều cường.

Song công trình đưa vào sử dụng mới được 2 năm thì có 12 đoạn đường bị nước tràn (hôm 19- 20/10), có một đoạn đường tại đập Rạch Ranh thuộc ấp Kinh Đào nước cao hơn mặt nhựa từ 0,5- 2 tấc, chiều dài đoạn tràn này hơn 100m.

Chính quyền ấp Kinh Đào đã tập hợp lực lượng tạm thời đào đất đắp ngăn lũ tràn qua lộ để bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái và nhà cửa trong khu vực. Ông Nguyễn Thành Trung- Trưởng ấp Kinh Đào cho biết, nếu nước lũ cao hơn khoảng 5 phân thì không còn khả năng gia cố được nữa và toàn tuyến đường nhựa sẽ bị ngập hoàn toàn.

Người dân địa phương bây giờ rất lo lắng bởi vì còn 2 con nước nữa được dự đoán là có khả năng bằng và cao hơn con nước này và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và kinh tế của người dân. Rất mong các ngành chức năng sớm xem xét và có kế hoạch để giúp bà con khắc phục tình trạng trên.

HOÀNG VŨ