Diễn đàn

Cội nguồn “ăn cắp” giờ công- cần mổ xẻ và lý giải

Cập nhật, 07:21, Thứ Tư, 28/08/2013 (GMT+7)

Báo chí đã từng nêu thực trạng này, đâu đâu cũng có nhưng sao nó lại ung dung tồn tại? Chẳng lẽ ta chịu bó tay?

Trước khi được tuyển vào ghế công chức, ai cũng phải trải qua các bước tuyển chọn, mà tiêu chuẩn cơ bản không thể thiếu là đức và tài; mà vào ghế công chức còn phải biết nhiều quy định từ luật đến các văn bản dưới luật để căn cứ vào đó mà thực hiện đúng chuẩn mực 1 công chức.

Những năm gần đây, cả nước đã thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; còn các công chức là đảng viên phải tuân thủ Điều lệ Đảng, những điều đảng viên không được làm, các nội dung, xây dựng chỉnh đốn Đảng; rồi hàng năm bình chọn từ công chức bình thường, đến công chức là đảng viên về tư cách phẩm chất của từng người trong năm ấy.

Đặc biệt sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong đó có xoay quanh 3 nội dung cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, có kiểm thảo tập thể và cá nhân- coi như 1 đợt tổng kiểm tra cán bộ có chức có quyền trong Đảng…

Với những việc làm nêu trên, đâu phải Đảng và Nhà nước không quan tâm đến việc nâng cao đạo đức phẩm chất cho công chức. Các nội dung ấy đã thể hiện rất rõ việc nâng cao phẩm chất đạo đức cho công chức là việc sống còn của chế độ cho nên lúc nào Đảng cũng đặc biệt quan tâm.

Thế mà vẫn tồn tại: công chức “ăn cắp” giờ công; công chức đủng đỉnh ở cơ sở; tình trạng đi trễ về sớm; đến cơ quan mà làm việc riêng… mà báo chí nêu lên hầu như nơi nào cũng có; đây là nghịch lý khó hiểu và cần mổ xẻ nó.

Do quá bức xúc thực trạng ấy, tại hội nghị mới đây (Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 19/8/2013 đưa tin), ông Lê Hoàng Quân- Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã phát biểu với thái độ rất kiên quyết đối với những công chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, những công chức làm việc kiểu như thế này tại các công sở phải bị lên án mạnh mẽ và được xếp vào diện công chức đủng đỉnh, cần giảm biên chế.

Nếu lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nói và làm đúng như vậy một cách kiên quyết, đến nơi đến chốn và các ngành các cấp trong cả nước đều đồng tâm nhất trí làm như vậy, thử hỏi làm gì có ghế cho những công chức bê tha ấy ngồi- có phải chăng từ lâu ta còn dung túng, ta chưa thấy rõ họ làm bộ mặt Nhà nước xấu thêm?

Đã đến lúc lòng dân cật lực lên án loại công chức ấy. Họ cứ bám vào núm sữa mà người dân phải đổ mồ hôi sôi nước mắt vắt sữa cho họ bú. Nếu không mạnh dạn loại bỏ những công chức mà báo chí từng phê phán ấy thì đất nước này khó mà vững bước đi lên được.

NGUYỄN THANH LIÊM